top of page

✨ 𝗕𝗘𝗦𝗧 𝗢𝗙 𝗥𝗪𝗔𝗡𝗗𝗔 𝟮𝟬𝟮𝟰 𝗖𝗢𝗙𝗙𝗘𝗘 𝗖𝗢𝗠𝗣𝗘𝗧𝗜𝗧𝗜𝗢𝗡 𝗪𝗜𝗡𝗡𝗘𝗥𝗦 ✨

Đồng hành cùng The Cave of Chav's Wonders 

(sự kiện Cupping có thu phí)


𝗟𝗶𝗻𝗸 đ𝗮̆𝗻𝗴 𝗸𝘆́: https://forms.gle/t1cYEWiQJ9S8qXMP8


Every Half giới thiệu buổi thử nếm và chia sẻ về các mẫu cà phê xuất sắc nhất Rwanda, trong khuôn khổ cuộc thi 𝗕𝗲𝘀𝘁 𝗢𝗳 𝗥𝘄𝗮𝗻𝗱𝗮 𝟮𝟬𝟮𝟰.


Những lot cà phê này đã được trải qua 𝟯 𝘃𝗼̀𝗻𝗴 𝘁𝗵𝘂̛̉ 𝗻𝗲̂́𝗺, với cà phê từ 𝟮𝟵𝟳 𝗪𝗮𝘀𝗵𝗶𝗻𝗴 𝗦𝘁𝗮𝘁𝗶𝗼𝗻𝘀, hơn 𝟱𝟬𝟬𝟬 𝗰𝘂𝗽𝘀 đã cup ở vòng pre selection, 𝟭𝟲𝟬𝟬 𝗰𝘂𝗽𝘀 ở vòng national jury và 𝟵𝟬𝟬 𝗰𝘂𝗽𝘀 với các International jury để tìm ra 𝟭𝟵 𝗹𝗼𝘁 cao điểm nhất. Qua vòng đấu giá, chúng ta có thể dễ dàng biết được người thắng các lô hàng, họ là các nhà rang và nhà nhập khẩu nhân xanh từ các quốc gia lớn như Trung Quốc, Nhật, Mỹ và các nước khác.


Quan trọng hơn hết là cơ hội hiểu và thử nếm chất lượng thực sự của cà phê Rwanda có thể ngon như thế nào, đất nước nhỏ bé nhưng cũng là đất nước sạch nhất Châu Phi. Không cần phải là chuyên gia, green buyer hay CoE judge, chỉ cần là người yêu cà phê thì đều nên thưởng thức.




𝗦𝗼̛ 𝗹𝘂̛𝗼̛̣𝗰 𝘃𝗲̂̀ 𝗥𝘄𝗮𝗻𝗱𝗮

Nằm ở Trung và Đông Phi, với diện tích khoảng 26.338 km² gần bằng 1/13 diện tích Việt Nam ta, Rwanda là một trong những quốc gia nhỏ nhất ở châu Phi và cà phê là một niềm tự hào cũng như một trong những nông sản quan trọng của người nông dân nơi đây. Được những nhà truyền giáo Đức đem đến đây từ những năm đầu của Thế kỷ 20, và cho đến nay cà phê là một phần quan trọng của văn hoá và kinh tế của hơn 400.000 nông hộ. Sau cuộc đại diệt chủng của người Tutsi năm 1994 (gần 1 triệu người chết) đến nay Rwanda đã dần hồi phục lại bản sắc cũng như con người của họ. Nói về cà phê, người Rwanda tự hào về chất lượng cà phê Arabica của họ, từ khâu chăm sóc cho đến khâu sản xuất và xuất khẩu. Vào năm 2002, từ chỉ 2 trạm sơ chế ướt với công suất lớn và hầu hết nông dân lúc đó toàn là phụ nữ(nam giới đi chiến tranh bị giết và chết), nhưng đến nay Rwanda đã gây dựng lại được nền sản xuất cà phê của mình với gần 400 trạm sơ chế cà phê từ nguồn vốn của cả chính phủ lẫn các tập đoàn nước ngoài.


𝗕𝗲𝘀𝘁 𝗢𝗳 𝗥𝘄𝗮𝗻𝗱𝗮

Best Of Rwanda là cuộc thi đấu giá cà phê đặc sản hàng năm nhằm giới thiệu các loại cà phê tốt nhất tại Rwanda, với mục đích hỗ trợ những người nông dân sản xuất nhỏ và thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững. Nổi tiếng là loại cà phê sạch có độ chua sáng, hương vị trong suốt, tinh tế của chanh hoặc quýt, là một trong vài đặc tính đa dạng của cà phê tại Rwanda. Mặc dù có diện tích nhỏ, nhưng vùng trồng đa dạng nơi đây là những điều kiện lý tưởng để trồng cà phê đặc sản. Rwanda nổi tiếng với chất lượng cà phê hơn số lượng. Lý do bởi sự chăm sóc tận tình cho từng cây từ các hộ nông dân nhỏ. Cắt tỉa cành, bón đủ phân và chỉ thu hoạch những quả chín,.. Cùng lợi thế về địa lý và khí hậu khi trồng cà phê đặc sản ở Rwanda. Hầu hết các khu vực canh tác đều ở độ cao lên tới 2.200m, đất núi lửa giàu khoáng chất là điều kiện lý tưởng cho sự phức tạp trong hương vị.

Nhiệt độ lớn trong ngày giúp cây cà phê trưởng thành cứng cáp, sườn đồi dốc giúp cây nhận đủ ánh sáng mặt trời để quang hợp tốt hơn, chính là lý do khiến lượng đường trong cà phê nơi đây cao hơn rất nhiều. Cùng gần 400 trạm rửa cà phê (Coffee washing station - CWS). Rwanda kiểm soát chất lượng và hỗ trợ cộng đồng tại nhiều khu vực trồng cà phê nhỏ lẻ. Vớt nổi, loại bỏ những quả chưa đạt chất lượng, và áp dụng nhiều phương pháp sơ chế mới để tạo ra hương vị độc đáo.

Có quá nhiều lý do để Every Half cùng Chav’s quyết định mang về và giới thiệu đến bạn 19 loại cà phê Best Of Rwanda. Tập trung vào chất lượng, tính bền vững và khả năng truy xuất nguồn gốc, đồng thời tôn vinh mọi người trong chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng.


𝗧𝗮̣𝗶 𝘀𝗮𝗼 𝗹𝗮̣𝗶 𝗰𝗵𝗼̣𝗻 𝗕𝗲𝘀𝘁 𝗼𝗳 𝗥𝘄𝗮𝗻𝗱𝗮 𝘁𝗵𝗮𝘆 𝘃𝗶̀ 𝗕𝗼𝗣 𝗵𝗮𝘆 𝗖𝗼𝗘

Có thể nói đây là một cuộc thi mới hoàn toàn, một giải quốc gia độc lập được tổ chức bởi Hội đồng Xuất khẩu Nông sản Quốc gia (NAEB) và không phụ thuộc hoàn toàn vào các tổ chức quốc tế lớn khác. Nói thêm về những chính sách đổi mới tại Rwanda.

Từ năm 1999, sau khi được tự do và cởi mở hơn trong giao dịch, các cơ sở sản xuất xuất khẩu được tự do chọn nguồn để thu mua trái cà phê từ đây. Cho đến 2016, chính phủ đã ban hành một chính sách về phân vùng, cụ thể hơn là từ đây các nông dân sẽ chỉ có thể hái và bán cà phê từ vườn của mình cho cơ sở/trạm sơ chế được chỉ định trong vùng và không được bán cho cơ sở ở nơi khác, nhằm hạn chế cạnh tranh cũng như tránh việc nông dân không được trả tiền đúng hạn. Tháng 6 năm 2023, chính phủ đã quyết định bãi bỏ luật này, và nông dân có thể bán trái tươi cho bất cứ cơ sở nào ho muốn. Đồng thời các cơ sở làm sơ chế không phải fully washed sẽ phải có chứng chỉ sơ chế, cùng với một khoản phí là 5% giá trị chỗ cà đó, tariff cho cà fully washed sẽ chỉ là 3%. Chính phủ muốn tăng sản lượng cùng chất lượng của cà chế biến fully washed từ 54% của 2017 lên 80% cho 2024 này.


Về mặt lý thuyết, mô hình thị trường tự do này sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với những chủ sở hữu trạm rửa lớn, họ có thể sản xuất nhiều cà phê hơn, hiệu quả hơn và chất lượng cao hơn.

Trên thực tế, có những lo ngại rằng chính sách mới có thể dẫn đến việc giảm chất lượng trái chín. Producer có thể chọn chờ giá tốt hơn hoặc tìm người mua ở xa hơn đưa ra mức giá cao hơn. Các khu vực có sự cạnh tranh gay gắt giữa những người mua (như Nyamasheke - nơi có 60 CWS) tất nhiên các cơ sở đó sẽ phải trả giá cao hơn cho trái tươi so với các khu vực nhỏ lẻ hơn, do đó động lực vận chuyển trái tươi đến các thị trường khác nhau chắc chắn sẽ cao.


Quan trọng hơn, là tính minh bạch, cũng như tinh thần vì chất lượng của cà phê

Cùng đến chung vui và thưởng thức cà phê cùng tụi mình nha!

---

* Buổi cupping sẽ chia thành 2 vòng:

Vòng 1: lot #11 - #19

Vòng 2: lot #1 - #10h

7 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Kommentare


bottom of page