top of page

Sudan Rume – đứa con xa nhà

Sudan rume là một variety-giống cà phê huyền thoại mọc tự nhiên được tìm thấy ở cao nguyên Boma, làng Rume, phía Đông Nam Sudan. Sudan rume từ lâu đã được các nhà khoa học sử dụng như một nguồn genes chất lượng để lai tạo với các chủng genes khác có khả năng chống bệnh dịch nhằm tạo ra các giống mới vừa đạt năng suất lẫn chất lượng tốt.


Hình dáng cây Sudan Rume


Ví dụ những giống được lai tạo từ Sudan Rume:

- Ruiru 11: Là kết quả lai tạo từ Catimor x một nhóm genes gồm (Sudan Rume, K7, SL28) tại Kenya vào những năm 1970-1980, sau cuộc dịch bệnh thất thoát 50% sản lượng của Kenya 1968.

Ruiru 11 hiện nay đang được trồng rất rộng trên diện tích canh tác cà phê ở Kenya, thay thế dần cho SL28 - SL34 vì khả năng chịu dịch bệnh tốt.

⁃ Centroamericano H1: dòng F1 Hybrid từ kết quả lai tạo T5296 x Sudan Rume được chính thức phát triển rộng rãi từ 2010 ở Trung Mỹ. Được phát triển bởi CIRAD, PROMECAFE, CATIE. Những danh hiệu nổi trội đã đạt được cho tới nay:

+ 90.50 điểm, hạng 2 COE Nicaragua 2017.

+ 87.25 top #19 COE 2021

Centroamericano là một trong số ít giống lai F1 hiện nay, Sudan Rume là một giống cà phê có năng suất rất thấp và khó trồng. Nó thực sự khó tìm trên thị trường vì sự khó khăn trong canh tác. Đổi lại, sự khó tin từ hương vị của Sudan Rume là không thể chối cãi.





Chuyên gia thu mua cà phê sống Geoff Watts từ Intelligentsia Coffee từng nói: “Sudan Rume was like a go-to for quality, but it was never really grown commercial. It was like a research variety that stayed in the box” – Sudan Rume đã từng là điểm đến cho chất lượng nhưng không bao giờ được trồng rộng rãi, như một cuộc nghiên cứu giống không lối ra.

Nhưng kể từ năm 2015, cũng chính Sudan Rume đã đưa Sasa Sestic đến với chức vô địch World Barista Championship 2015, cũng từ đó Sudan Rume đã được thế giới để ý và biết đến nhiều hơn. Một mẫu cà phê hoang dã huyền thoại. Dẫu vậy, đến nay, để uống được Sudan Rume vẫn luôn là một vinh dự.


Sasa Sestic chiến thắng tại World Barista Championship 2015


Sasa Sestic đã quyết định dùng Sudan Rume thi đấu khi lần đầu tiên vào tháng 7/2014 trên bàn cupping cùng các mẫu Gesha, Laurina xuất sắc từ Finca Las Nubes Colombia, Sasa Sestic đã thốt lên khi thử Sudan Rume : “She was the one. Really sweet, elegant and clean, with an amazing silky body. She’s the one you want to marry.”


Sasa Sestic vô địch World Barista Championship 2015 cùng Sudan Rume


Sudan Rume nổi tiếng và biết đến rộng rãi nhất với các trang trại ở Colombia, gần đây nhất là Costa Rica. Khoan đã, tại sao Sudan Rume lại chỉ nổi tiếng ở Colombia và Costa Rica?

Nếu các bạn tìm trên internet, chúng ta sẽ có hai kết quả khi tìm hiểu về Sudan, Gồm

Sudan và Nam Sudan, hai quốc gia vốn là một nhưng đã tách biệt từ năm 2011.

Sự bất ổn chính trị ở Nam Sudan khiến nền kinh tế cũng như ngành cà phê bị trì hoãn và không thể phát triển. Cũng như với Ethiopia, Kenya và Uganda, thiên nhiên như ưu ái cho Nam Sudan một vùng đất và cả những giống cà phê tự nhiên đặc biệt nhất nhưng những cuộc nội chiến đã không để Nam Sudan trở thành nơi phát triển cà phê như nước láng giềng của mình.

Vài năm trở lại đây, đã có rất nhiều tổ chức cũng như cá nhân đã vận động giúp đỡ để đưa cà phê trở lại với Nam Sudan cũng như hỗ trợ cho đời sống của người dân nơi này.


Các cây C. Arabica còn lại trong rừng ở cao nguyên Boma


Cây cà phê ở Nam Sudan vẫn đang mọc một cách tự nhiên ở những cánh rừng, một vài người dân trồng cà phê ở vườn nhà như có thêm 1 nguồn thu nhập nhỏ. Robusta được phát triển mạnh mẽ hơn hết ở Nam Sudan, đó là lý do bạn sẽ đễ dàng tìm thấy Robusta ở Nam Sudan hơn là những giống Arabica tự nhiên. Những giống Arabica nguyên thuỷ vẫn mọc tự nhiên trong các khu rừng nhưng dần hiếm và chết dần do thay đổi khí hậu.


Hình ảnh cây Sudan Rume được chăm sóc đặc biệt từ Cafe Granja La Esperanza


Hình ảnh người dân cùng cà phê ở Sudan


Sudan Rume đến Colombia và Costa Rica như một sự liều lĩnh của một số các nông trại, những nơi thực sự quan tâm đến chất lương thay vì sản lượng. Thành quả là những gì chúng ta đang được uống, một Sudan Rume, một giống cà phê huyền thoại dần bị lãng quên ở nơi mình sinh ra.


Hình ảnh người dân cùng cà phê ở Sudan


Hình ảnh người dân cùng cà phê ở Sudan


Vẫn mang trong mình những nốt hương vị đặc sắc từ Châu Phi, lẫn sự ngọt ngào, đầy đặn và vị chua tuyệt vời từ Châu Mỹ. Đây hẳn là một trải nghiệm khó tả và không hề dễ dàng để đoán ra nguồn gốc của mẫu cà phê này nếu chưa một lần được trải nghiệm qua.

Như một đứa con xa nhà, chúng ta thấy tiếc nuối cho sự phát triển của ngành cà phê ở Nam Sudan cũng như vui thay rằng giống cà phê này vẫn được bảo tồn. Từ năm 2012 cho đến nay, World Coffee Research và SCA đã vẫn đang thực hiện các hoạt động tìm lại những cây cà phê ít ỏi mọc hoang dại trong rừng trên cao nguyên Boma, để nghiên cứu cũng như lưu trữ những nguồn genes C. Arabica này.


Every Half cùng cà phê đến từ Sudan Rume



Một bài viết hay về người dân Sudan cùng cà phê:

Hình ảnh người dân cùng cà phê ở Sudan từ bài viết:


12 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

コメント


bottom of page